Tất cả mọi điều bạn cần biết về Collagen - Ăn gì, dùng gì Và Điều gì nên hạn chế?

Đó là phân tử hỗ trợ hoặc phá vỡ làn da khỏe mạnh, nhưng bạn thực sự biết về collagen là bao nhiêu?
Collagen là gì?
Các phân tử giống như son môi Tom Ford - chưa bao giờ có thể là đủ. Collagen là cấu trúc protein dồi dào nhất trong da và các mô liên kết khác. Collagen tạo nên nền tảng sức mạnh và kết cấu trong cơ thể. Hãy nghĩ về nó như một chất dính giữ mọi thứ lại với nhau.
Về cơ bản collagen là giàn giáo của cơ thể: Có 16 loại và 29 phân nhóm collagen, và chúng hỗ trợ mọi cơ quan từ da, dây chằng, sụn và xương bởi sức mạnh co giãn tuyệt vời.
Tính co giãn của da, khả năng thay thế các tế bào da chết của làn da bạn giảm do collagen giảm đi (làm cho làn da bị mờ). Collagen là thành phần chính của da, làm cho nó là yếu tố thiết yếu nhất cho sức khỏe của da. Tuy nhiên hệ thống hỗ trợ vững chắc này giảm một cách tự nhiên theo độ tuổi, khiến làn da dễ bị hư tổn do các vết rạn, nếp nhăn và mất mật độ.
Dòng thời gian Collagen
Lúc còn trẻ, da được cung cấp từ những phần tử collagen lớn và liên tục. Tuy vậy collagen tự nhiên của cơ thể bắt đầu giảm dần (mặc dầu chậm và đều đặn) nhanh nhất là vào cuối những năm 20 cho đến khi mãn kinh - hay còn gọi là điểm collagen.
Lúc mãn kinh và sau mãn kinh có hiện tượng suy giảm mạnh nhất của collagen, ở mức 30%, vì việc suy giảm estrogen. Ngay thời điểm đó, cấu trúc ngày căng rối ren - tương tự những viên gạch lẽ bị rớt khỏi bức tường, hay tháp Jenga đang bấp bênh.
Các tác nhân chống Collagen
Việc suy giảm collagen là không thể né tránh, nhưng giống như bất kỳ hình thức lão hóa da nào, một số yếu tố đẩy nhanh giảm sút được biết đến. Nhưng những nhân tố collagen đáng lưu tâm nhất là gì?
Hút thuốc
Là một trong các chất chống collagen lớn nhất, do nó khiến giảm enzyme phá vỡ collagen và elastin.
Tắm nắng quá mức
Làm như vậy, cũng như gây nên thiệt hại DNA của tế bào và tác động đến việc tự bảo vệ của da.
Sự ô nhiễm
Có chứa các gốc tự do làm tổn thương tới sức mạnh và sự toàn vẹn của da, do vậy làm suy yếu nồng độ collagen.
Rượu
Được coi là 'kẻ chống lại chất dinh dưỡng', do nó khiến sự hết các vitamin thiết yếu và khoáng chất trong cơ thể hơn thế nữa khiến stress ôxi hoá đến các tế bào có thể khiến tổn hại cho tế bào.
Disqus Comments

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.